บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

รู้จัก “น้ำตกนะชิ (Nachi Falls)” เเห่งจังหวัดวากายะมะ

รู้จัก “น้ำตกนะชิ (Nachi Falls)” เเห่งจังหวัดวากายะมะ

    เมืองนะชิคัตซึอุระ ในจังหวัดวากายะมะ ซึ่งเป็นดินแดนแห่งมรดกโลกเส้นทางคุมะโนะโคะโด นั้น เป็นเมืองที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์แห่งธรรมชาติยิ่งใหญ่ทรงพลังราวกับยกเอาทิวทัศน์ของญี่ปุ่นในสมัยโบราณมาไว้ในยุคปัจจุบัน จังหวัดวากายามะนั้นโด่งดังในเรื่องเส้นทางแสวงบุญ วัด ศาลเจ้า ที่สวยงามท่ามกลางทัศนียภาพแสนมหัศจรรย์ หนึ่งในนั้นคือน้ำตกนาชิ (Nachi Fall)

    น้ำตกนะชิ น้ำตกชั้นเดียวที่สูงถึง 133 เมตร เคียงข้างวัดเจดีย์แดงอันโด่งดัง และเป็นต้นน้ำศักดิ์สิทธิ์ของ ศาลเจ้าคุมาโนะนาชิ น้ำตกที่ไหลต่อเนื่องชั้นเดียวที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นแห่งนี้พาเอาละอองที่ล่องลอยอยู่ทั่วบริเวณ ทำให้รู้สึกเย็นสบายแม้ในช่วงกลางฤดูร้อน เมื่อมองขึ้นไปจากศาลเจ้าฮิโร (Hiro Shrine) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณฐานน้ำตกแล้ว ไม่เพียงแต่จะรู้สึกได้ถึงความยิ่งใหญ่อลังการของน้ำตกแห่งนี้เท่านั้น หากแต่ยังจะได้รู้สึกสดชื่นราวกับน้ำตกได้ชำระล้างจิตใจให้สะอาดผ่องแผ้วไปด้วย น้ำที่ไหลตกลงมานี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นยาอายุวัฒนะ” ซึ่งสามารถดื่มได้จริง ใกล้กับน้ำตกแห่งนี้เป็นที่ตั้งของวัดเซกันโทจิ

ศาจเจ้าที่อยู่ใกล้ๆกับน้ำตกนะชิ

         บริเวณของน้ำตกนาชิ ยังมี ศาลเจ้าคุมาโนะนาชิ ศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีอนาเขตกว้างขวาง ศาลเจ้าเป็นศาลแบบชินโต ที่นับเป็น 1 ใน สาม ของศาลเจ้าคุมาโนะ ซึ่งเป็นเส้นทางแสวงบุญในตัวศาลเจ้าหลักมีจุดน่าสนใจมากมาย อาทิ ต้นซากุระโบราณที่เชื่อว่าจักรพรรดิโกะ-ชิราคาวะเป็นผู้ปลูก (ชมได้ช่วงซากุระบาน) ชมหอสมบัติ และบริเวณหน้าศาลเจ้ามี ยาตาการะสุเป็นอีกาสามขาที่เชื่อว่าจะนำไปสู่สิ่งที่ดี  หากมาเที่ยวในช่วงเดือนมิถุนายน จะพบว่ามีดอกไฮไฮเดรนเยียร์เบ่งบาน มีพิธีชมดอกไฮเดรนเยียร์ นับเป็นเสน่ห์และสีสันที่ทำให้ดูมีชีวิตชีวา หรือถ้ามาในช่วงที่มีการจัดงาน เช่นงานแต่งงานก็จะได้เห็นวิถีในแบบญี่ปุ่นมากขึ้น

         สำหรับใครที่อยากได้ภาพมุมที่เห็นเจดีย์แดง (Sanjunoto Pagoda) กับน้ำตกนาชิ อันเป็นสัญลักษณ์เด่นของจังหวัดวากายามะ ที่นี่คือ วัดเซกันโทจิ ซึ่งเป็นวัดที่ได้ขึ้นทะเบียน เป็นมรดกโลกจากองค์การ UNESCO มีความเก่าแก่โดยสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 4 โดดเด่นด้วยเจดีย์ที่เคียงน้ำตก ซึ่งสามารถขึ้นเจดีย์ไปชมน้ำตกมุมสูง

       ช่วงฤดูร้อน ในวันที่ 14 กรกฎาคมของทุกปี มีการจัดงาน “เทศกาลนะจิ โนะ โอกิ (Nachi no Ogi Matsuri” ของศาลเจ้าคุมะโนะนะจิ ไฮไลท์ของเทศกาลอยู่ที่พิธีจุดไฟบนคบเพลิงตรงทางเดินเข้าน้ำตกตั้งแต่เวลาบ่ายสองเป็นต้นไป พิธีกรรมในช่วงนี้จะคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เป็นธีกรรมอัญเชิญเทพเจ้าของศาลเจ้าคุมะโนะนะจิให้ลงประทับบนซุ้มรูปพัด 12 หลังเพื่อกลับสู่น้ำตกนะจิซึ่งเปรียบเหมือนสถานที่จุติไฮไลท์ของเทศกาลอยู่ที่พิธีจุดไฟบนคบเพลิงตรงทางเดินเข้าน้ำตกตั้งแต่เวลาบ่ายสองเป็นต้นไป พิธีกรรมในช่วงนี้จะคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ควรรีบเข้าไปจับจองพื้นที่บริเวณทางเข้าน้ำตกล่วงหน้า