บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

มิยอกกุก (Miyeok-guk) อาหารมงคลของคนเกาหลี ที่นิยมทานในวันเกิด

มิยอกกุก (Miyeok-guk) อาหารมงคลของคนเกาหลี ที่นิยมทานในวันเกิด

    มิยอกกุก หรือซุปสาหร่ายวันเกิด เมนูซุปมงคลที่ทำจากสาหร่ายวากาเมะเป็นหลัก คนเกาหลีนิยมทานเพื่อเฉลิมฉลองกันในวันเกิด เมนูพิเศษสุดพิเศษที่นอกจากจะอร่อย มีประโยชน์ เชื่อกันว่าให้การทานซุมิยอกกุกจะช่วยบำรุงร่างกายให้มีความแข็งแรง นอกจากนี้ยังแฝงไปด้วยความหมายดีๆ อย่างความรักและความห่วงใยของของแม่ที่มีต่อลูกอีกด้วย

ทำไมคนเกาหลีถึงกินซุปสาหร่ายในวันเกิด ?

     ซุปสาหร่ายวันเกิดนั้นมีอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคสมัยโครยอของเกาหลี เนื่องจากชาวเกาหลีในยุคนั้นได้สังเกตเห็นว่าวาฬมักจะทานสาหร่าย หลังจากให้กำเนิดลูก จึงเชื่อว่าสาหร่ายมีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพแถมยังช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แม่คุณแม่หลังคลอดอีกด้วย และยังมีความเชื่อเกี่ยวกับ “คุณยายซัมชิน” หรือเทพผู้ดูแลการให้กำเนิดและโชคชะตา สมัยก่อนคนเกาหลีจะขอพรให้คลอดทารกอย่างปลอดภัยด้วยการวางซุปสาหร่ายไว้ข้างหมอนก่อนคุณแม่คลอด 1 สัปดาห์ ปัจจุบันซุปสาหร่ายวันเกิด จึงกลายเป็นเมนูอาหารที่คุณแม่มักจะทานเวลาตั้งท้อง และจะทานกันในวันเกิด เพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวเอง

ประโยชน์ของซุปสาหร่ายวันเกิด

    ในทางโภชนาการ ซุปสาหร่ายอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุต่างๆ ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการผลิตน้ำนมให้ลูก แถมยังฟื้นฟูระบบหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ยังเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำอีกด้วย

    แต่ก็มีอีกหนึ่งความเชื่อว่า ซุปสาหร่ายไม่ควรกินช่วงสอบ เพราะสาหร่ายมีลักษณะลื่น เลยเชื่อว่ามันจะทำให้สมองลื่น อะไรที่ท่องจำไว้ก็จะไหลลื่นออกไปหมด จนจำเนื้อหาไม่ได้ นักเรียนเกาหลีเลยมักจะของเหนียวๆ อย่างโมจิ หรือข้าวเหนียวก่อนสอบ เพราะเป็นเคล็ดว่าจะทำให้ความรู้ที่อ่านติดหนึบในหัวนั่นเอง