บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

ไก่ทอดเกาหลี : เมนูยอดอิต กินง่าย สะดวกสบาย เเถมรสชาติอร่อย

ไก่ทอดเกาหลี

      จุดเริ่มต้น ของ ” ไก่ทอดซอสเกาหลี “ การทอดไก่ในเกาหลีเริ่มต้นในช่วงสงครามเกาหลี เมื่อทหารอเมริกันที่ประจำการในเกาหลีใต้ช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1940 และต้นคริสต์ทศวรรษ 1950 เดิมทีชาวเกาหลีมักบริโภคไก่ด้วยการนึ่ง และจะมาในน้ำซุป โดยรูปแบบนี้เปลี่ยนไปเมื่อชาวอเมริกันเริ่มวางแผงขายไก่ทอดอาหารอเมริกัน โดยเน้นขายที่สี่พื้นที่ ได้แก่ โซล, ปูซาน, พย็ยงเเท็ก และซงทัน

       การกินไก่ทอดแบบสมัยใหม่ เริ่มขึ้นในเกาหลีช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1960 เมื่อมีการขายไก่ย่างบนเตาอบไฟฟ้าที่มย็องดงย็องยังเซ็นเตอร์ในโซล แฟรนไชส์ไก่ทอดเกาหลีร้านแรกก่อตั้งโดย ยู ซ็อก-โฮ ใน ค.ศ. 1997 ชื่อ ลิมส์ชิกเกน ตั้ยูกล่าวว่าแนวคิดของเขาในการขายไก่ทอดชิ้นเล็กเริ่มใน ค.ศ. 1975 เมื่อเขาไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศในสหรัฐ เขาเริ่มทอดไก่ที่นั่น และได้รับรางวัลจากการสร้างเมนู ‘ไก่โสม‘ เขาเริ่มต้นธุรกิจในเกาหลีด้วยการขายไก่ทอดหกชิ้นในระหว่าง 280 ถึง 330 วอน และขายได้มากกว่า 900 ชิ้นตลอดการงานของเขา

       การเคลือบซอสเผ็ดหรือที่รู้จักกันในชื่อ ยังนย็อมชีคิน เริ่มต้นขึ้นใน ค.ศ. 1982 โดย ยัง ฮี-คว็อน ซึ่งขณะนั้นเปิดร้านเพคิลานาชิกเกน ที่เเทจ็อน เขาสังเกตเห็นว่าลูกค้าในร้านอาหารของเขา กำลังเผชิญกับการเคี้ยวไก่ที่แข็ง และหนังไก่ที่ขูดเพดานปาก หยางจึงตัดสินใจเปลี่ยนไก่ทอดแบบดั้งเดิม โดยทำให้หนังของไก่นิ่มและเอาใจลูกค้าเกาหลีมากขึ้นโดยทำซอสหวานและเผ็ด ยังกล่าวว่า แรกเริ่ม ยังนย็อมชีคิน มีรสเผ็ดก็จริง แต่เขาไม่ได้ใส่โคชูจังเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่หมักไว้

ตามการปรุงรส

  • – ฮูราอีดือชีคิน มักจะเรียกง่าย ๆ ว่า ฮูราอีดือ เป็นไก่ทอดทั่วไป
  • – ยังนย็อมชีคิน คือ ไก่ทอดที่เคลือบซอสหวานและเผ็ดที่ปรุงด้วยโคชูจัง
  • – พันบัน หมายถึงการเสิร์ฟไก่แบบปรุงรสครึ่งหนึ่ง ธรรมดาครึ่งหนึ่ง
  • – คันจังชีคิน คือ ไก่ทอดเคลือบที่เคลือบซอสหวานและเผ็ดที่ปรุงด้วยซอสถั่วเหลือง ซึ่งมักจะใส่กระเทียมด้วย
  • – พาดัก คือ ไก่ทอดที่ราดด้วยต้นหอมซอยบาง ๆ

        ถ้าถามว่าทำไมเมนูนี้จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการกินที่ผู้บริโภคชื่นชอบ คำตอบที่เป็นไปได้ก็มีหลากหลาย อย่างแรกเลยคือ มันมีจุดเด่นที่ต่างจากไก่ทอดทั่วไปตรงที่ให้รสสัมผัสแบบไม่ชุ่มน้ำมัน แป้งบางและกรอบนอกนุ่มใน รสชาติเครื่องเทศที่หมักไก่เข้มข้นกำลังดี ไม่จืดเกินไป และไม่เผ็ดเกินไป

         พลังของ Soft Power แสดงให้เห็นว่าไก่ทอดเป็นเมนูที่กินง่าย เข้าได้กับทุกสถานการณ์ เช่น เกาหลีมีวัฒนธรรมการเชียร์กีฬาเบสบอลที่สนาม โดยผู้ชมสามารถสั่งไก่ทอดและเครื่องดื่มขึ้นไปกินพร้อมๆ กับเชียร์ทีมในดวงใจด้วย มากไปกว่านั้นเรายังสามารถเห็นผ่านภาพจำในซีรีส์หรือรายการวาไรตี้เกาหลีตรงที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่บ้าน สวนสาธารณะ หรือริมแม่น้ำ ก็สามารถก็สั่งไก่ทอดได้เสมอ เพราะมีบริการสะดวกส่งถึงที่