บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

โคชูจัง (Kochujang) : ซอสพริกเกาหลี เครื่องปรุงสุดอร่อยที่มีทุกบ้านในเกาหลี

โคชูจัง (Kochujang)

      โคชูจัง (Kochujang) หรือซอสพริกเกาหลี คล้ายพริกแกงบ้านเรา มีเนื้อเนียน ข้นหนืด และมีความฉ่ำ รสชาติเค็ม หวานและเผ็ด ส่วนผสมหลัก ๆ จะมีพริกแดง ถั่วเหลืองหมัก แป้งข้าวเหนียว และเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่คลุกเคล้าจนเข้ากันและหมักไว้จนครบเวลา นำไปบ่มทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 7 วัน ถึง 3 เดือน หรือบางสูตรหมักไว้ถึง 1 ปี

        เครื่องปรุงที่คนเกาหลีขาดไม่ได้ เพราะเป็นส่วนประกอบในอาหารเกาหลีเกือบทุกอย่าง ไม่ต่างอะไรกับกิมจิ วัตถุดิบหลักในการทำโคชูจัง เริ่มต้นจากพริกป่นเกาหลีซึ่งมี 2 ชนิด แบบละเอียดและแบบหยาบ พริกเกาหลีแบบหยาบนิยมนำมาทำอาหาร แต่พริกเกาหลีแบบละเอียดนิยมนำมาทำโคชูจัง เพราะให้เนื้อสัมผัสที่เนียนละเอียดมากกว่า เวลานำไปหมักกับหมูย่าง หรือนำไปผัดทำให้เข้าเนื้อ ไม่เป็นก้อน

        ถั่วเหลืองป่นหรือแป้งข้าวเหนียว จะทำให้เนื้อสัมผัสของโคชูจังเหนียวข้น และยังเป็นตัวบ่มให้รสชาติโคชูจังอร่อย เพราะในตัวถั่วเหลืองป่นหรือแป้งข้าวเหนียวมีจุลินทรีย์ธรรมชาติที่ค่อยๆ ทำงาน หมักถั่วเหลืองป่นให้กลายเป็นน้ำตาล เป็นความหวานธรรมชาติ และได้โปรตีนจากถั่วเหลืองหมัก ผลทำให้เกิดเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพ ส่วนประกอบที่ช่วยทำให้โคชูจังมีรสชาติเพิ่มขึ้น คือ น้ำเชื่อมข้าวโพดและเกลือ น้ำเชื่อมข้าวโพดเป็นกลูโคสที่ให้รสชาติหวาน สกัดมาจากข้าวโพด มีรสหวานแต่ไม่หวานจัด ช่วยให้โคชูจังมีรสหวานซึ่งเมื่อผสมกับความเค็มของเกลือแล้วจะลงตัวเข้ากันพอดี นอกจากให้รสเค็ม เกลือยังเป็นที่ยอมรับในหลายๆ ประเทศว่าเป็นตัวถนอมอาหารที่ดีที่สุด

โคชูจัง มี 2 แบบ

      แบบขวด มีลักษณะเหลวหน่อยเพราะผสมกับเครื่องปรุงอื่น ๆ มาแล้ว เช่น น้ำส้มสายชู น้ำตาล เป็นต้น รสชาติจะออกเปรี้ยวกว่า ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับจิ้มอาหาร เช่น ปลาหมึกดิบ ปลาดิบ หรือเอามาผสมอาหาร เช่น ข้าวยำเกาหลี มาม่าเกาหลี เป็นต้น

    แบบกระปุก มีความข้นกว่า จะใช้ในการปรุงอาหาร เช่น ข้าวผัดเกาหลี ไก่ทอดเกาหลี หมูผัดซอสเกาหลี ซุปกิมจิ เป็นต้น หรือใช้หมักเนื้อสัตว์