บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

เมนูข้าวกล่อง ” เบนโตะ ” จากประเทศญี่ปุ่น

"เบนโตะ" ข้าวกล่องญี่ปุ่น

       เบนโตะ (Bento) หรือ ข้าวกล่องญี่ปุ่น คืออาหารที่จัดลงกล่องเพื่อให้พกไปทานนอกบ้านได้ ชาวญี่ปุ่นพกข้าวกล่องไปทานที่โรงเรียนหรือที่ทำงานกันเป็นเรื่องปกติ แม่มักเป็นคนทำเบนโตะให้ครอบครัว แต่ปัจจุบันหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ตและสถานีรถไฟด้วยเช่นกัน “เบนโตะ” ถือว่าเป็นสัญลักษณ์แทนความรัก ที่เชื่อมโยงสายใยความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ผ่านกล่องข้าวเบนโตะอาหารกลางวัน ที่คนทำมุ่งมั่นตั้งใจ อย่างที่จะเห็นผ่านตากันในโลกโซเชียลหลายกล่องที่ทำออกมาได้อย่างสวยงามและน่ารัก จนกลายเป็นศิลปะแห่งกล่องข้าวเบนโตะไปซะเเล้ว

       เบนโตะประกอบด้วยข้าวและกับข้าว ซึ่งเบนโตะที่ดีจะแบ่งเป็นสัดส่วน ข้าว 3 เนื้อ 1 ผัก 2 โดยข้าวคือคาร์โบไฮเดรต อาจเป็นข้าว เส้นหรือขนมปังก็ได้ เนื้อคือกับข้าวหลักจำพวกเนื้อ ปลา ไข่ ส่วนผักคือผักและเห็ดต่างๆ เครื่องที่มักใส่ในเบนโตะได้แก่ ไข่ม้วน คาราอาเกะ เนื้อย่าง ทงคัตสึ ปลาย่าง/นึ่ง กุ้งทอด ไส้กรอก ผัก/สลัด แฮมเบิร์ก และของนึ่ง เป็นต้นนอกจากจะใส่ใจเรื่องสารอาหารให้ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว เบนโตะยังมักมีสีสันและหน้าตาที่น่ารับประทานอีกด้วย

5 ประเภทข้าวกล่อง “เบนโตะ”

1.Maku no uchi bentou มาคุ โนะ อุชิ เบนโตะ ที่มาของเบนโตะประเภทนี้ ซึ่ง มาคุ โนะ อุชิ เบนโตะ จะประกอบด้วยปลา เนื้อ ผักต้ม ผักดอง และข้าว อาจจะโรยด้วยงาหรือมีบ๊วยมาให้ด้วย เบนโตะประเภทนี้ยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน สามารถหาซื้อกินได้ง่ายตามสถานีรถไฟหรือร้านสะดวกซื้อ

2.Omusubi โอมุซุบิ เป็นรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งคือ โอนิกิริ ข้าวปั้น ที่ได้รับความนิยมจนมาถึงปัจจุบันเช่นกัน ซึ่งจะมีหลากหลายรูปแบบทั้งแบบสามเหลี่ยม ก้อนกลม หรือเป็นแท่ง และอาจห่อด้วยสาหร่ายหรือโรยด้วยงาหรือผงโรยข้าวประเภทต่างๆ

3.Shogayaki Bentou โชกายากิ เบนโตะ จะเป็นข้าวกล่องที่มีเนื้อหมูผัดขิงเป็นอาหารหลัก เป็นอาหารยอดนิยมสำหรับรองท้องยามบ่าย และหาซื้อได้แทบทุกร้านสะดวกซื้อ โดยนอกจากเนื้อหมูผัดขิงแล้ว มักจะมีผักดองเป็นเครื่องเคียงให้ด้วย

4.Soboro Bentou โซโบโระ เบนโตะ เป็นข้าวกล่องที่จะโดดเด่นเรื่องสีสัน มีการจัดเรียง เนื้อ ปลา กุ้ง ไข่ ผัก และข้าวสลับกันให้มีสีสันสวยงาม

5.Kyaraben เคียราเบน ปัจจุบันเบนโตประเภทนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเหล่าบรรดาคุณแม่ชาวญี่ปุ่นนิยมทำเบนโตะประเภทนี้ให้กับลูกนำไปกินเป็นอาหารกลางวันที่โรงเรียน ซึ่ง Kyaraben เบนโตะที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบเป็นรูปการ์ตูนหรือตัวละครต่างๆ

เอกิเบน (Ekiben)

      คำว่าเอกิ แปลว่าสถานีรถไฟ ส่วนเบน มาจากเบนโตะ เอกิเบนจึงหมายถึงเบนโตะสำหรับรับประทานบนรถไฟโดยเฉพาะ ชาวญี่ปุ่นจึงมักซื้อเอกิเบนจากสถานีรถไฟไปทานเวลาต้องเดินทางด้วยรถไฟเป็นเวลานาน