บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

วัดเบียวโดอิน (Byodoin Temple) : สถานที่สำคัญเเห่งเมืองอุจิ จังหวัดเกียวโต

วัดเบียวโดอิน (Byodoin Temple)

         วัดเบียวโดอิน (Byodoin Temple) สถานที่สำคัญและมีชื่อเสียงโด่งดังของเมืองอุจิ จังหวัดเกียวโต สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยเฮอันในปี ค.ศ. 1052 หรือราวๆ 1,000 ปีมาแล้ว และเป็นวัดที่ได้รับคัดเลือกจากยูเนสโกให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกของญี่ปุ่น อว่าเป็นวัดที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบโจโดที่โดดเด่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ แต่เดิมวัดเบียวโดอินถูกสร้างเพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศของตระกูลฟุจิวะระ ซึ่งเป็นตระกูลขุนนางเก่าแก่ ต่อมาในปี ค.ศ. 1052 วัดแห่งนี้ถูกดัดแปลงเป็นวัดศาสนาพุทธ และได้มีการสร้างห้องโถงโฮโอโดะ หรือ อะมิดะ หรือที่รู้จักในนาม “ห้องโถงนกฟีนิกซ์” ในปีถัดมา ห้องโถงที่ว่านี้มีลักษณะเป็นวิหารไม้สีแดงสดตั้งอยู่ตรงใจกลางวัด โดยตัววิหารนั้นเป็นโครงสร้างดั้งเดิมจากอดีต ด้านบนตรงมุมสันหลังคามีรูปปั้นนกโฮโอหรือที่ทั่วไปนิยมเรียกว่าฟีนิกซ์สองตัวยืนอยู่ ล้อมรอบด้วยบึงน้ำใสที่เต็มไปด้วยปลาคาร์พ

       ไฮไลท์ของวัดเบียวโดอินคือ Amida-do Hall หรือ Phoenix Hall วิหารไม้สีแดงสดตั้งอยู่ตรงใจกลางวัดซึ่งตัววิหารเป็นโครงสร้างดั้งเดิมตั้งแต่อดีต ด้านบนตรงมุมสันหลังคามีรูปปั้นนกโฮโอหรือที่ทั่วไปนิยมเรียกว่าฟีนิกซ์สองตัวยืนอยู่ ล้อมรอบด้วยบึงน้ำใสที่เต็มไปด้วยปลาคาร์ปตัวใหญ่ ทำให้รู้สึกเสมือนว่าวิหารกำลังลอยน้ำอยู่

       พื้นที่บริเวณวัดกว้างขวางยังมีโซนที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ Hoshokan Museum พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงของโบราณที่มีอายุกว่า 1,000 ปี ร้าน Tea Salon Toka จำหน่ายชุดชาอุจิสุดพรีเมียมบนเนินสูง ได้แวะจิบชายามบ่ายพร้อมชมวิวงามๆ ของวัดเบียวโดอินก็กลายเป็นช่วงบ่ายที่แสนเพลิดเพลิน นอกจากนี้ยังมีศาลน้อยๆ ให้ได้แวะสักการะ และเดินสำรวจสวนญี่ปุ่นรอบบริเวณวัดที่ถูกออกแบบได้อย่างเป็นระเบียบ สามารถเดินทางมาชมสถาปัตยกรรมอันงดงามที่ทั้งสวยงามและมีมนตร์ขลังของวัดเบียวโดอินได้ทุกฤดูกาล แต่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงใบไม้ค่อยๆ เปลี่ยนสีไปเป็นสีส้มแดงเป็นฤดูที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมามากที่สุด