บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

รู้จัก โอโคโนมิยากิ (Okonomiyaki) : พิซซ่าญี่ปุ่น คืออะไร

โอโคโนมิยากิคืออะไร

โอโคโนมิยากิ (Okonomiyaki) หรือที่เราชอบเรียกกันว่า พิซซ่าญี่ปุ่น ทำจากแป้งสาลีผสมน้ำ คลุกกับกะหล่ำปลีหั่นฝอยและเนื้อสัตว์ ย่างบนแผ่นกระทะเหล็กเป็นแผ่นกลม มักทาซอส บีบมายองเนส และโรยด้วยผงสาหร่ายกับปลาแห้ง เป็นของขึ้นชื่อในแถบคันไซ

คำว่า โอโคโนมิยากิ มาจากคำว่า โอโคโนมิ (お好み) ที่แปลว่าตามใจชอบ และ ยากิ (焼き) ที่แปลว่าย่างหรือปิ้ง โอโคโนมิยากิจึงหมายถึงอาหารที่ใส่ส่วนผสมตามใจชอบและนำมาย่าง

เครื่องโอโคโนมิยากิมีให้เลือกหลากหลาย เช่น หมู ไก่ ปลาหมึก เบคอน ชีส โมจิ กิมจิ เป็นต้น

ฮิโรชิมะยากิ (Hiroshimayaki)

โอโคโนมิยากิ

โอโคโนมิยากิมี 2 ประเภท ได้แก่ โอโคโนมิยากิแบบคันไซ และโอโคโนมิยากิแบบฮิโรชิม่า หรือที่เรียกว่า ฮิโรชิมะยากิ ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การใส่เส้นลงไปด้วย

ฮิโรชิมะยากิจะใส่แป้งลงไปก่อน ตามด้วยกะหล่ำปลีที่ซอยเป็นเส้นยาว ถั่วงอก หมูสามชั้น เส้นยากิโซบะ ปิดท้ายด้วยไข่ เรียงซ้อนเป็นชั้นโดยไม่ผสมเหมือนแบบธรรมดา มักทาซอสรสหวาน ขณะที่แบบธรรมดาจะใช้ซอสออกรสเผ็ด และไม่ใส่มายองเนส ถึงอย่างนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละร้านและความชอบส่วนบุคคล

โอโคโนมิยากิกับมอนจายากิ

โอโคโนมิยากิ

โอโคโนมิยากิคือแป้งผสมผักกับเนื้อย่างบนเตาเช่นเดียวกับมอนจายากิ ต่างตรงที่โอโคโนมิยากิจะผสมส่วนผสมก่อนค่อยเทลงเตา ส่วนมอนจายากิจะใช้อุปกรณ์คล้ายตะหลิวแบนสับผสมบนเตา โอโคโนมิยากิจะแข็งกว่ามอนจายากิที่มีลักษณะเป็นแป้งหนืดๆ

โอโคโนมิยากินั้นเป็นของขึ้นชื่อฝั่งคันไซ ส่วนมอนจายากิเป็นของฝั่งคันโต