บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

รู้จัก :โอเด้ง (Oden) ที่คนรักอาหารญี่ปุ่นห้ามพลาด

โอเด้ง (Oden)

         โอเด้ง (Oden) จัดเป็นนาเบะประเภทหนึ่ง ที่นำวัตถุดิบหลากหลายชนิดไปต้มเป็นเวลานานในน้ำซุปที่ทำจากปลาแห้งและสาหร่ายคอมบุ จนรสชาติซึมเข้าไปในวัตถุดิบ เป็นอาหารฤดูหนาวแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ประกอบด้วยส่วนผสมต่างๆ เคี่ยวในน้ำซุปที่มีรสชาติเข้มข้นจากโชยุ (ซอสถั่วเหลือง) เป็นอาหารเบาๆที่ทำให้อิ่มท้อง มักนิยมรับประทานกันในช่วงเดือนที่อากาศหนาวเย็น โอเด้งมักมีขายตามแผงขายอาหารริมทาง ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารโอเด้งโดยเฉพาะ

       วิธีการทำโอเด้งนั้น เมื่อเราต้มน้ำซุปโดยใช้สาหร่ายคอมบุกับปลาแห้งคัตสึโอะบุชิแล้ว ก็ใส่หัวไชเท้า ไข่ ลงไปตามลำดับของที่ใช้เวลาในการต้มมากก่อน ส่วนฮันเปนที่เปื่อยง่ายก็ใส่เป็นลำดับสุดท้าย จากนั้นใช้ไฟเบาต้มต่อไปเรื่อยๆ ลองใช้มีดหั่นวัตถุดิบจะทำให้ได้รสชาติเข้มเร็วยิ่งขึ้น เวลารับประทานก็ตักใส่จาน จิ้มคาราชิ(มัสตาร์ด) ที่ญี่ปุ่นนั้นนิยมทานคู่กับสาเกร้อน เป็นการจับคู่ที่ชาวญี่ปุ่นชอบกันมาก

อาหารจานนี้มีส่วนผสมที่หลากหลายและการเลือกวัตถุดิบอาจแตกต่างกันไป เช่น

หัวไชเท้า

     หัวไชเท้าชิ้นใหญ่เป็นวัตถุดิบยอดฮิตในโอเด้ง หัวไชเท้าจะดูดซับรสชาติกลมกล่อมของน้ำซุปและจะนุ่มขึ้นหลังจากการต้มซุปเป็นเวลานาน

ไข่ต้ม

      ไข่มักต้มจนสุกแล้วเคี่ยวในน้ำซุป ดูดซับรสชาติของน้ำซุปและมีรสเค็มเล็กน้อย ไข่คือเครื่องอีกอย่างที่นิยมใส่ในโอเด้ง ซึ่งจะต้มจนไข่กลายเป็นสีน้ำตาลเช่นกัน

คอนยัคกุ

     คล้ายเยลลี่ที่ทำจากต้นบุก คอนยัคกุมักถูกตัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม แล้วเติมลงในโอเด้งเพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่อร่อยดึ้งๆ สัมผัสกรุบๆ หยุ่นๆ หากนำมาหั่นเป็นเส้นแล้วผูกเป็นปมจะเรียกว่า ชิราทากิ

เต้าหู้

    เต้าหู้หั่นเป็นก้อนหรือสามเหลี่ยมแล้วใส่ลงในโอเด้งเพื่อให้เนื้อสัมผัสนุ่มเนียน

ทอดมันปลา

     ทอดมันปลาประเภทต่างๆ หรือที่เรียกว่า “คามาโบโกะ” มักจะหั่นบาง ๆ และอาจมีสีและลวดลายต่างกัน

คอมบุ (สาหร่ายทะเล)

          สาหร่ายคอมบุแห้งมักจะใช้ปรุงรสอูมามิในน้ำซุป คอมบุสามารถเปรียบได้เหมือนผงชูรสธรรมชาติเลยก็ว่าได้ เพราะสาหร่ายคอมบุมีรสชาติที่กลมกล่อม ทำให้อาหารที่ปรุงออกมานั้นมีรสชาติเข้มข้น และอร่อยมาก