บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

รู้จัก “โยคัง” วุ้นถั่วเเดงกวนจากประเทศญี่ปุ่น

รู้จัก “โยคัง” วุ้นถั่วเเดงกวนจากประเทศญี่ปุ่น

      โยคัง (Yokan) คือวุ้นถั่วแดงกวน ทำจากถั่วแดงกวนเนื้อละเอียดผสมวุ้นและน้ำตาล จากนั้นเทใส่พิมพ์หรือนำไปขึ้นรูป มักทำเป็นแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้า รสชาติหวานจัด จึงนิยมทานคู่กับชาเขียวรสขม รวมถึงในพิธีชงชา เดิมทีมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน เป็นขนมที่ทำด้วยเจลาตินจากเนื้อแกะ ในยุคคามาคุระมีนักบวชศาสนาพุทธนิกายเซน เป็นผู้นำขนมโยคังเข้ามาเผยแพร่ในญี่ปุ่น แต่เนื่องจากศาสนาพุทธห้ามการฆ่าสัตว์ จึงมีการเปลี่ยนจากเจลาตินจากสัตว์ มาเป็นแป้ง ถั่วแดง และวุ้นเเทน

    คำว่า “羊かん (โยกัง)” มีคันจิตัว “羊 (แกะ)” รวมอยู่ด้วย แต่เดิมแล้วโยกังเคยเป็นคำศัพท์ที่มีความหมายว่าซุปเนื้อแกะของประเทศจีน เมื่อซุปเนื้อแกะมีอุณหภูมิเย็นลงก็จะเริ่มแข็งตัวด้วยคุณสมบัติของเจลาตินให้รสสัมผัสคล้ายเยลลี่เหมือนกับโยกังในปัจจุบันนั้นเอง

โยคังแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ ตามวัตถุดิบและวิธีทำ ได้แก่

  1. เนริโยกัง (Neri yokan) ทำจากถั่วแดงผสมวุ้น โยคังส่วนมากในปัจจุบันผลิตด้วยวิธีนี้
  2. มุชิโยคัง (Mushi yokan) เป็นวิธีโบราณที่นิยมทำกันในสมัยก่อน ซึ่งจะผสมแป้งสาลีหรือแป้งคุซึแทนผงวุ้นแล้วนำไปนึ่งให้แข็งตัว
  3. มิซึโยคัง (Mizu yokan) คือ โยคังที่มีส่วนผสมของน้ำมาก คงรูปร่างไว้ด้วยผงวุ้น ทำให้เนื้อนุ่ม มีสัมผัสของน้ำทำให้สดชื่น จึงนิยมทานกันในฤดูร้อน

     ส่วนโยกังที่แพร่หลายมากที่สุดในบรรดาโยกังทั้งหมดเลยก็คือ เนริโยกัง ดังนั้น เวลาใครเรียกชื่อว่า โยกัง เฉยๆจึงมักหมายถึงเนริโยกัง เเละปัจจุบันมีการสร้างสรรค์ขนมโยคังให้มีสีสันและรูปลักษณ์ที่ดูน่ารับประทานแตกต่างจากแบบธรรมดา โดยอาจออกแบบให้มีลวดลายสีสันตามฤดูกาลหรือเทศกาลอีกด้วย

    คุณสมบัติอีกอย่างที่คาดไม่ถึงของขนมโยคังคือเก็บไว้ได้นาน อย่างเช่น เอโยคัง ที่คิดค้นให้เก็บได้นานกว่าปกติมากถึง 5 ปี 6 เดือน เพื่อสามารถเก็บเป็นอาหารยามฉุกเฉินเวลามีเหตุภัยพิบัติธรรมชาติ นอกจากนี้ร่างกายยังดูดซึมสารอาหารได้ง่าย และเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติได้แม้ไม่ได้นำเข้าตู้เย็น