บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

รู้จัก โดรายากิ (Dorayaki) ขนมหวาน ของโปรดของโดราเอมอน

โดรายากิ (Dorayaki)

      โดรายากิ คือ แป้งแพนเค้กสองชิ้นประกบกันโดยมีไส้ถั่วแดงกวนตรงกลาง เป็นขนมญี่ปุ่นที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตกด้วยการนำเอาแป้งเค้กมาใช้ แต่ยังคงเอกลักษณ์ของขนมญี่ปุ่นอย่างถั่วแดงกวนเอาไว้ ปัจจุบันไส้ของโดรายากิมีทั้งไส้ครีม ช็อกโกแลต มันเทศ เกาลัด ผลไม้ และไส้ไอศกรีม

      คำว่า โดรายากิ คาดว่ามีที่มาจากคำว่า โดระ ที่แปลว่าฆ้อง มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่งที่นักรบเบงเคได้รับบาดเจ็บจนต้องไปพักรักษาตัวอยู่กับสามีภรรยาคู่หนึ่ง สามีภรรยาคู่นั้นได้นำแป้งมาย่างบนฆ้องให้เบงเค จึงได้ชื่อว่าเป็นขนมที่ย่างบนฆ้อง หรือ โดรายากิ ฝั่งคันไซ โดยเฉพาะแถบคิงกิ เช่น จังหวัดนารา แต่มักเรียกโดรายากิว่า มิคาสะ หรือ มิคาสะยากิ

      โดรายากิ ถูกทำขายเป็นครั้งแรกในปี 1927 โดยร้าน Usagiya ที่ Ueno เป็นเจ้าแรก หรือเรียกได้ว่าถือกำเนิดใน โตเกียว รูปทรงดั้งเดิมยังเป็นแผ่นเดียว ส่วนในทางโอซาก้า คันไซ เรียกกันว่า มิซากะ อันมีที่มาจากชื่อภูเขาในสวนสาธารณะแห่งนึงในนารา ที่นิยมไปนั่งชมพระจันทร์เต็มดวงและทานขนมหวาน

      ขนมโดรายากิ มีรสชาติที่หลากหลายและมีลักษณะที่น่าติดใจ มีลวดลายที่สวยงามที่ผลิตโดยฝีมือช่างคุณภาพ รสชาติของขนมโดรายากิอาจเป็นรสหวานหรือรสเปรี้ยว ขนมไส้ถั่วแดง และมีความกลมกลืนที่เหมาะสำหรับทุกคนที่ชื่นชอบขนมหวาน โดรายากิ เป็นขนมหวานที่มีที่มาและความอร่อยที่น่าสนใจมาก โดรายากิ โดเรม่อน มันเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมญี่ปุ่นและได้รับความนิยมในทั่วโลก

       ขนมโดรายากิมีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมญี่ปุ่น มันเป็นขนมที่นิยมในโอกาสพิเศษและงานเฉลิมฉลอง เช่น งานแต่งงานและงานฌาปนกิจต่างๆ นอกจากนี้ โดรายากิ ยังมีหลายลวดลายและรูปแบบที่แสดงถึงฤดูกาลและเทศกาลต่างๆของ ประเทศญี่ปุ่น ขนมโดรายากิมีลวดลายและรูปแบบต่างๆ ในแต่ละฤดูกาลและเทศกาลนั้นเอง