บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

รู้จัก เทศกาลฮานามิ (Hanami) : เทศกาลชมซากุระ คืออะไร

ฮานามิ คืออะไร

ฮานามิ

เทศกาลฮานามิ (Hanami) คือ เทศกาลชมซากุระ ในฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น ซึ่งตรงกับช่วงเมษายนของทุกปี ชาวญี่ปุ่นจะไปปูเสื่อปิกนิกหรือเดินชมดอกซากุระที่บานสะพรั่งตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวอย่างสวนสาธารณะ ปราสาท ไปจนถึงสถานที่ใกล้บ้าน

คำว่า ฮานะ (花) แปลว่าดอกไม้ ส่วน มิ (見) แปลว่าดู ฮานามิ จึงแปลตรงตัวว่า เทศกาลชมดอกไม้ แต่โดยทั่วไปแล้ว ฮานามิจะหมายถึงเทศกาลชมซากุระโดยเฉพาะ

ฮานามิ

ซากุระคือสัญลักษณ์ว่าฤดูใบไม้ผลิได้มาถึงแล้ว โดยจะบานเพียงประมาณหนึ่งสัปดาห์ก็ร่วงโรยไป ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศจึงแห่ไปชมฮานามิกันอย่างคึกคักในช่วงนี้ บริเวณจุดชมซากุระชื่อดังมักมีร้านแผงลอยขายอาหารและขนมอย่างครึกครื้น

ช่วงที่ซากุระบานเต็มที่นั้นตรงกับช่วงหยุดสงกรานต์พอดิบพอดี ชาวไทยจำนวนมากจึงนิยมเดินทางไปชม เทศกาลฮานามิ ที่ญี่ปุ่น ทำให้เป็นหนึ่งในช่วงไฮซีซั่นของการเที่ยวญี่ปุ่นเลยทีเดียว

ประวัติความเป็นมาของฮานามิ

ในช่วงเริ่มแรก ฮานามิคือธรรมเนียมของชนชั้นสูงที่รับเอาการชมดอกบ๊วยมาจากจีนในสมัยนารา ต่อมาเมื่อเข้าสู่สมัยเฮอันจึงเปลี่ยนเป็นดอกซากุระ จากที่เคยเป็นธรรมเนียมของชนชั้นสูงก็เริ่มกระจายมาสู่ชนชั้นอื่นๆ และกลายเป็นที่นิยมในหมู่ชาวบ้านทั่วไปในที่สุด

ช่วงเวลาและสภาพอากาศ

ฮานามิ

ซากุระจะบานเต็มที่ในช่วงกลางฤดูใบไม้ผลิหรือช่วงเดือนเมษายน แต่อย่างไรก็ตาม อากาศและฤดูกาลทั่วญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงไม่พร้อมกันเสียทีเดียว ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมซากุระของแต่ละภูมิภาคจึงไล่เลี่ยกันไป โดยจะไล่จากล่างขึ้นบน ตั้งแต่โอกินาว่าที่บานตั้งแต่มกราคม ไล่มาคิวชูประมาณปลายมีนาคม ไปจบที่ฮอกไกโดในช่วงปลายเมษายน-ต้นพฤษภาคม

อากาศช่วงเทศกาลฮานามิอยู่ที่ประมาณ 14-25 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและพื้นที่ ชาวญี่ปุ่นนิยมใส่ชุดไม่หนามาก แต่มีเสื้อคลุมทับอีกชั้นหนึ่ง

ฮานามิ มีอะไรให้ทำบ้าง

ปูเสื่อชมดอกไม้

ฮานามิ

ไฮไลท์ของเทศกาลชมซากุระ ก็คือการชมซากุระ ชาวญี่ปุ่นมักพกเสื่อพลาสติก เก้าอี้พับ หรือที่นั่งมานั่งชมดอกไม้ใต้ต้นซากุระพร้อมถ่ายรูปเก็บภาพความทรงจำ

ปิกนิกและสังสรรค์

ฮานามิ

นอกจากชมดอกไม้เฉยๆ แล้ว หลายคนมักนำอาหารและเครื่องดื่มมาด้วย อาหารมักจะเป็นอาหารที่หยิบทานง่ายอย่างข้าวปั้น แซนด์วิช ข้าวกล่อง ขนมต่างๆ ส่วนเครื่องดื่ม เช่น ชา เบียร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสดีในการมาพบปะสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือที่ทำงาน

อย่างไรก็ตาม ควรนำถุงขยะไปด้วยและเก็บขยะกลับไปทิ้งเอง รวมถึงเก็บข้าวของที่นำมาด้วยกลับไปให้หมด

เที่ยวเทศกาล

ฮานามิ

จุดชมซากุระมักมีร้านแผงลอยมาตั้งขายอาหารให้เลือกซื้อกัน ของกินพื้นฐานประจำเทศกาลมีครบ เช่น ยากิโซบะ ทาโกยากิ ริงโกะอาเมะ สายไหม เป็นต้น

ไลท์อัพยามค่ำคืน

ฤดูใบไม้ผลิญี่ปุ่น

ในช่วงกลางคืน จุดชมซากุระหลายแห่งจะเปิดไฟให้มาชมต่อตอนกลางคืนด้วย ร้านแผงลอยก็เปิดยาวถึงช่วงกลางคืนเช่นกัน ชมบรรยากาศได้อีกแบบ

ข้อควรระวังในการชม ฮานามิ

  • จับจองที่แต่พอดี เพราะมีคนมาชมฮานามิเป็นจำนวนมาก ไม่ควรกินที่คนอื่น
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นที่นั้นอนุญาตให้นั่งชมได้
  • หากเป็นพิกัดยอดนิยมควรรีบไปจองที่แต่เนิ่นๆ ไม่อย่างนั้นไม่มีที่นั่งแน่นอน
  • ห้ามเด็ดดอกไม้ หักกิ่ง หรือแม้แต่ถ่ายรูปก็ไม่ควรโน้มกิ่ง ปีนป่าย หรือทำให้ต้นไม้เสียหาย
  • เก็บขยะไปทิ้งเอง
  • ไม่ควรส่งเสียงดังจนรบกวนผู้อื่น