บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

รู้จัก ทาโกยากิ (Takoyaki) : ขนมครกประเทศญี่ปุ่น

ทาโกยากิ (Takoyaki)

      ทาโกยากิ (Takoyaki) หรือที่เราเรียกว่าขนมครกญี่ปุ่น ทำจากแป้งผสมกะหล่ำปลีสับละเอียด หยอดลงในพิมพ์เหล็กทรงครึ่งวงกลม ใส่ปลาหมึกลงไปตรงกลาง ย่างจนเปลือกแป้งกรอบแล้วประกบฝาสองข้างเป็นลูกกลม ราดซอส มายองเนส สาหร่ายและปลาย่าง เป็นของขึ้นชื่อของคันไซโดยเฉพาะโอซาก้า

      กล่าวกันว่าทาโกยากิมีที่มาจากอาคาชิยากิ หรือ ทามาโกะยากิ (Tamagoyaki) ซึ่งทำจากไข่ผสมแป้ง ย่างบนแผ่นเหล็กที่เป็นหลุมตื้นๆ ใส่ไส้ด้วยปลาหมึก เวลาทานจะจุ่มน้ำซุปทาน อาคาชิยากิ คืออาหารพื้นเมืองในเมืองอาคาชิ จังหวัดเฮียวโกะ ความแตกต่างของ 2 อย่างนี้คือ ทาโกยากิจะทำจากแป้งเป็นหลัก เป็นลูกกลมและราดซอส ส่วนอาคาชิยากิจะทำจากไข่เป็นหลัก รูปทรงกลมแบน และไม่ราดซอสแต่จุ่มน้ำซุปแทน

      ต้นกำเนิดของทาโกะยากิต้องย้อนไปถึงช่วงทศวรรษที่ 1930 ในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น พ่อค้าริมถนนชื่อ Tomekichi Endo มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวางในการคิดค้นทาโกะยากิ โดยเริ่มแรก เอนโดเปิดร้านเล็กๆ ขายอาหารคล้ายๆกันที่เรียกว่า “Akashiyaki” ซึ่งทำด้วยแป้งที่แตกต่างกันและยังไม่มีไส้ที่ทำจากหมึก วันหนึ่งเขาได้ทดลองใส่หมึกสับชิ้นนึงลงไป ปรากฎว่าเข้ากันได้อย่างเหลือเชื่อ จึงทำให้สิ่งที่เรียกว่า ทาโกะยากิถือกำเนิดขึ้น ณ บัดนั้นเอง

       โอซาก้ามีชื่อเสียงด้านทาโกะยากิมากถึงขนาดมีพิพิธภัณฑ์เฉพาะที่ผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เทคนิคการทำ และอื่นๆของทาโกะยากินี้ พิพิธภัณฑ์ทาโกะยากิใน Universal Citywalk ของโอซาก้าและพิพิธภัณฑ์โคนามง ในโดทงโบริเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับผู้ชื่นชอบทาโกะยากิ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันกินทาโกะยากิจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย โดยผู้เข้าร่วมจะแข่งขันกินทาโกะยากิเพื่อดูว่าใครสามารถกินทาโกะยากิได้มากที่สุดในเวลาที่กำหนด และไม่ได้เพียงแค่ใช้ความเร็วเท่านั้น แต่ผู้เข้าแข่งขันยังต้องทนกินทาโกะยากิแบบร้อนๆ ที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ๆอีกด้วย เป็นกิจกรรมที่จัดเพื่อความบันเทิงและมีความท้าทายมาก