บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

รู้จัก “ดังโงะ (Dango)” ขนมโบราณรสชาติหวาน เหนียวหนืด อร่อยลิ้น

ดังโงะ (Dango)

       ดังโงะ คือขนมที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปนึ่งหรือต้มจนสุก อาจนำไปปิ้งหรือราดเครื่องต่างๆ เช่น ถั่วแดงกวน โชยุ คินาโกะ เป็นต้น จะเสียบไม้หรือไม่ก็ได้ ดังโงะเป็นขนมเก่าแก่ที่อยู่คู่กับญี่ปุ่นมานาน ปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามสถานที่ท่องเที่ยว ร้านท้องถิ่น ไปจนถึงร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป

      ดังโงะ คือ ขนมญี่ปุ่นที่ทำโดยการปั้นแป้งข้าวเจ้ารสชาติหวานนิดๆ ให้เป็นก้อนกลมและนำไปนึ่งหรือต้ม รสสัมผัสนุ่มหนืดและรสชาติหลากหลาย หาซื้อทานได้ตลอดทั้งปี ยิ่งทานคู่กับชาเขียว ชามัทฉะยิ่งอร่อย ในครั้งนี้เราจะมาแนะนำเอกลักษณ์ของดังโกะ

ดังโงะแบบต่างๆ

อังโกะดังโงะ (Anko dango)

มิตาราชิดังโงะ (Mitarashi dango)

โยโมงิดังโงะ (Yomogi dango)

ฮานามิดังโงะ (Hanami dango)

สึคิมิดังโงะ (Tsukimi dango)

สำหรับขนมดังโงะนั้นจะทำมาจากแป้งข้าวเจ้าเพียงเท่านั้น ซึ่งวิธีการทำขนมดังโงะให้สุกนั้นมีด้วยกัน 2 วิธีคือ

1. การนึ่ง ส่วนผสมของขนมดังโงะนั้นจะมีแป้งข้าวเจ้าเป็นส่วนผสมหลักและในบางสูตรอาจผสมแป้งข้าวเหนียวอบพิเศษหรือแป้งชิระทะมะโกะ(Shiratamako)ลงไปด้วย ซึ่งจะทำให้ตัวแป้งมีความแน่นทำให้สามารถเอาไปเสียบไม้ย่างได้ง่าย โดยวิธีการนึ่งนั้นจะใช้เวลาประมาณ 30-60 นาที

2. การต้ม โดยส่วนมากถ้าหากเลือกทำให้สุกด้วยวิธีการต้มส่วนผสมของแป้งจะใช้แป้งข้าวเจ้าและแป้งข้าวเหนียวอบพิเศษหรือแป้งชิระทะมะโกะ(Shiratamako)ในอัตราส่วน 50:50 ทำให้ตัวขนมดังโงะที่ได้นั้นมีความนิ่มและนุ่มชุ่มชื่นมากกว่าการนึ่ง มักจะนิยมทานเลยโดยไม่ต้องนำไปย่างอีก ซึ่งการต้มนั้นใช้เวลาน้อยกว่าเพียงแค่ 3-5 นาทีเท่านั้น