บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

รองเท้าเกี๊ยะ หรือรองเท้าเกะตะ เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น

รองเท้าเกี๊ยะ หรือรองเท้าเกะตะ เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น

      รองเท้าเกี๊ยะ หรือ เกะตะ เป็นรองเท้าที่ทำจากไม้ ตรงกลางจะใช้ผ้าฝ้าย ผ้าไหม หรือหนัง ผูกเป็นเงื่อนให้สวมเท้าเข้าไปได้ เป็นแบบคีบระหว่างนิ้วโป้ง และนิ้วชี้ เมื่อใส่ยูกาตะก็จะใส่เกะตะด้วยเท้าเปล่า ไม่ใส่ถุงเท้า ให้ความรู้สึกไม่เป็นพิธีการมากนัก แต่หากใส่กับกิโมโนก็จะใส่ถุงเท้าด้วย เพื่อความเป็นทางการมากขึ้น โดยจุดประสงค์ที่ชาวญี่ปุ่นใส่รองเท้าเกี๊ยะก็เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าหรือปลายชุดยูกาตะหรือกิโมโนลากไปกับพื้นแล้วเปื้อนดินเปื้อนโคลนนั่นเอง

      เกะตะ (下駄) หรือที่บ้านเราออกเสียงเป็น รองเท้าเกี๊ยะ เป็นรองเท้าที่อยู่คู่กับคนญี่ปุ่นมานาน สามารถใช้ได้ตลอดปี ใส่ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

ส่วนประกอบของรองเท้าเกะตะมี 3 ส่วน ได้แก่

1.แผ่นเนื้อไม้ที่วางเท้า เรียกว่า “Dai” (台) มีหลายขนาดให้เลือกทั้งสีสันและรูปแบบ ทั้งทรงสี่เหลี่ยม ทรงวงรี ซึ่งออกแนวผู้หญิงหรือในปัจจุบันก็มีทรงแปลกๆ เก๋ๆ ออกมาให้ดูทันสมัย

2.ผ้าที่ใช้ผูกเป็นเงื่อน ร้อยตรงกลางของแผ่นไม้ Dai เรียกว่า “Hanao” ผ้าที่ใช้ผูกนั้นสามารถเลือกใช้ได้จากผ้าหลายชนิด แต่ที่นิยมที่สุดคือ ทำจากผ้าฝ้ายพิมพ์ลวดลายแบบญี่ปุ่น

3.พื้นไม้ที่อยู่ตรงพื้นรองเท้า นั้นเรียกว่า “Ha” (歯) มีหลายแบบและหลายระดับเช่นกัน ต่างกันไปตามผู้ใช้ เช่น เกะตะทรงสูงของเกอิชา เพื่อไม่ให้กิโมโนลากพื้นสกปรก เวลาเดินจะวาดขาอย่างงดงาม และมีเสียงเดินเป็นจังหวะ ,เกะตะขาเดียว หรือเรียกว่า เทนงูเกะตะ ซึ่งมีขาเดียวและสูง เพื่อให้เกิดภาพของสิ่งศักดิ์สิทธ์ สูงส่ง อย่างเทนงู เทพเจ้าภูเขาเทพหนึ่งของญี่ปุ่น เป็นต้น

     นอกจากนี้รองท้าเกีี๊ยะก็ยังเป็นอีก 1 ของฝากที่หน้าสนใจเวลาไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะว่ายังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เเสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ที่ชัดเจนมากๆ ซึ่งถ้าใครเห็นก็ทักแน่นอน เพราะความเเปลกไม่ซ่ำใคร