บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

“ ฟุริคาเกะ “ ผงโรยข้าวญี่ปุ่น เคล็ดลับเพิ่มรสชาติความอร่อย

“ ฟุริคาเกะ “ ผงโรยข้าวญี่ปุ่น

      ผงโรยข้าวญี่ปุ่น หรือ ฟุริคาเกะ เป็นอีกสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นมักมีติดครัวไว้แทบทุกบ้าน ผงปรุงรสชาติต่างๆ ที่มักจะมีส่วนประกอบหลักเป็นปลาแห้ง สาหร่าย งา และธัญพืช เป็นต้น เพียงนำมาใช้โรยบนข้าวสวยก็สามารถเพิ่มรสชาติให้กับมื้ออาหารได้หลากหลาย นอกจากนี้ฟุริคาเกะยังสามารถนำไปปรุงรสในเมนูอาหาร โรยบนสลัด เมนูเส้น เบนโตะ หรือนำไปเป็นส่วนผสมในข้าวปั้น (โอนิกิริ) ก็ได้เช่นกัน

      ย้อนกลับที่ไปจุดเริ่มต้นของผงโรยข้าวญี่ปุ่นจากยุคไทโช ว่ากันว่าถูกคิดค้นโดยสุเอคิจิ โยชิมารุ เภสัชกรคนหนึ่งในจังหวัดคุมาโมโตะ สุเอคิจินำกระดูกปลาป่นคลุกเคล้ากับงาคั่วและสาหร่าย ปรุงรสให้เด็กๆ กินเพื่อเลี่ยงอาการขาดแคลเซียมในหมู่ชาวญี่ปุ่น ด้วยวิธีคิดที่ต้องการนำประโยชน์จากปลามาปรุงให้อร่อย กินง่าย และได้คุณค่าทางอาหารด้วย ต่อมาผงโรยข้าวก็ถูกพัฒนาสูตรไปอีกหลายครั้ง จนเป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่นและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากผงโรยข้าวที่เรียกว่า โคเร วะ อุไม

         ผงโรยข้าวส่วนใหญ่นิยมทำจากปลา งา และสาหร่ายเป็นหลัก แต่ปัจจุบันมีการเพิ่มวัตถุดิบและเครื่องปรุงรสลงไปอีกสารพัด นัยว่าจะได้เพิ่มคุณค่าโภชนาการและรสอร่อยให้คนกิน แต่พร้อมกันนั้น สิ่งที่แฝงมากับรสอูมามิกลับคือการปรุงที่จัดจ้านที่อาจส่งผลในเชิงสุขภาพ หากเราบริโภครสหวานมันเค็มนัวของผงโรยข้าวบ่อยเข้า ร่างกายจะเกิดอาการติดรสจัดแบบที่กลับไปกินอาหารรสจืดหรือปรุงน้อยไม่ได้อีกแต่ต้องเพิ่มปริมาณการปรุงที่มากขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บและส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

วิธีทำผงโรยข้าวกินเองแบบง่ายๆ

1. คั่ว งาทั้งขาวดำและกุ้งแห้งจนส่งกลิ่นหอม นำมาพักให้คลายร้อน

2. ปั่น กระเทียมเจียว หอมเจียว กุ้งแห้ง ให้ละเอียดตามใจชอบ

3. คลุก วัตถุดิบที่ปั่นแล้วเคล้าให้เข้ากันไปกับงาคั่วหอมๆ ที่เตรียมไว้

4. โปรย ปลาป่นและสาหร่ายตัดเป็นเส้นลงไปด้วย

5. ปรุง รสด้วยพริก เกลือ น้ำตาลทราย ตามที่ถูกปาก