บริษัท ดีแพลนทัวร์ จำกัด
083-751-6663 088-646-6637    096-926-1949    096-896-9386 dplantour@gmail.com   @dplantour

ตำนาน ” ตุ๊กตาไล่ฝน ” ตุ๊กตาหน้ายิ้มของชาวญี่ปุ่น

ตำนาน " ตุ๊กตาไล่ฝน " ตุ๊กตาหน้ายิ้มของชาวญี่ปุ่น

ตุ๊กตาไล่ฝน คืออะไรนะ

     ตุ๊กตาไล่ฝน หรือ เทะรุเทะรุโบสุ ถ้าจำแนกคำออกมาจะมีความหมายว่า หัวล้านแดดออก เป็นตุ๊กตาตัวเล็กๆ ทำจากผ้าสีขาว หัวกลมโต วาดหน้าตาไว้อย่างง่ายๆ นิยมแขวนไว้นอกหน้าต่างหรือหน้าประตูบ้าน เด็กๆ ญี่ปุ่นนิยมแขวนไว้ในวันก่อนที่จะมีวันสำคัญๆ เช่น วันออกทัศนศึกษา วันงานกีฬาสี ฯลฯ และถ้าหากว่าวันต่อมาฝนไม่ตกจริงๆ ล่ะก็ จะต้องแขวนกระดิ่งหรือเทสาเกให้กับตุ๊กตาไล่ฝน เพื่อเป็นการขอบคุณด้วย

ตำนานตุ๊กตาไล่ฝน

      ตำนานของตุ๊กตาไล่ฝน ประเทศญี่ปุ่นในสมัยโบราณมีพระสงฆ์อยู่รูปหนึ่งที่สามารถทำพิธีปัดเป่า บันดาลให้ฝนหยุดตกได้ ไดเมียวในสมัยนั้นจึงได้นิมนต์ท่านมาทำพิธีปัดเป่าให้ฝนหยุดตก แต่ปรากฏว่าท่านไม่สามารถทำให้ฝนหยุดตกได้ ไดเมียวจึงสั่งลงโทษพระสงฆ์รูปนั้นด้วยการตัดคอ แล้วนำผ้าสีขาวห่อศีรษะเอาไว้แล้วนำไปแขวน แต่บางตำนานก็เล่าว่าไม่ได้นำตัดคอ แต่ถูกจับห่อผ้าสีขาวแล้วแขวนคอ และอาจเป็นที่มาของชื่อ เทะรุ เทะรุ โบสุ ที่สามารถแยกคำออกมาได้ว่า “เทะรุ แปลว่า แดดออก” และ “โบสุ แปลว่า หัวล้าน” หรืออาจจะหมายถึงพระสงฆ์ก็ได้เช่นเดียวกัน

 

     นอกจากนั้นตุ๊กตาไล่ฝนยังถือว่าเป็นเครื่องรางสำหรับพกติดตัว ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่นที่ว่า “ตุ๊กตาไล่ฝนจะนำความสดใส ปลอดโปร่งมาให้กับผู้เป็นเจ้าของ” ตรงข้ามกับตำนานที่สุดแสนจะโหดร้ายของเจ้าตุ๊กตาไล่ฝนนี้เลยจะบอกให้